Kinh nghiệm lái xe ban đêm

Khi lái ô tô ban đêm được xem là thử thách không chỉ với những “tài mới” mà ngay cả “ tài lái gạo cội” dù đã có kinh nghiệm nhiêu năm. Nhưng do bị hạn chế tầm nhìn, nên rất nhiều nguy hiểm tiềm ẩn và cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi và buồn ngủ.

12 điều tuyệt đối cần lưu ý cho bác tài cần biết khi chọn thời điểm khởi hành vào ban đêm như sau:

Đối với những loại xe nhỏ, công suất và khoảng cách chiếu sáng đèn pha yếu thì nên hạn chế việc lái xe vào ban đêm. Bên cạnh đó, nếu như đi thì nên giữ tốc độ lái xe vừa phải để có thể dễ dàng xử lý những tình huống nguy hiểm.

2. Đối với những người đi lần đầu sẽ dễ dàng bị lạc do chạy buổi tối tốc độ cao, người lái sẽ dễ dàng bỏ qua các biển báo chỉ đường. Nên việc lái xe này thường chỉ  dành cho những người đã có kinh nghiệm để đi lộ trình này trước đó. Hạn chế tối đa khởi hành những chuyến đi dài vào ban đêm bạn cần biết chắc chắn lộ trình mình khởi hành.

 

3. Điều chỉnh độ cao của đèn phù hợp với tốc độ để đảm bảo an toàn và không gây ảnh hưởng đến xe khác. Ngoài ra nên kiểm tra tất cả các bóng đèn trên xe để luôn đảm bảo không có bóng đèn nào tắt hay bị yếu đi. Khi hệ thống đèn bị bám bẩn cân vệ sinh để đảm bảo độ sáng.
 

 

4. Cần điều chỉnh tốc độ chạy xe phù hợp với khoảng chiếu sáng của đèn pha. Và nếu được cần có một người ngồi ở ghế phụ phía trước sẽ giúp bạn nhìn rõ hơn các biển báo chỉ đường, cũng như các khúc cua gấp hay đoạn đường xấu để dễ dàng xử lý kịp thời.

5. Ở đường cao tốc, nếu là đường có dải phân cách cao quá tầm đèn của ô tô, thì hãy sử dụng đèn pha để tầm quan sát được rõ ràng hơn. Trên dải phân cách đã ngăn luồng ánh sáng giữa 02 chiều xe, vì thế nên bạn sẽ không gặp vấn đề gì với đèn pha trên các đoạn đường này.

Trên các đoạn đường cao tốc có dải phân cách thấp hoặc chỉ có vạch liền hay vạch đứt, thì nên sử dụng đèn cốt để di chuyển, nhằm tránh gây lóa cho những xe đi ngược chiều với xe bạn. Còn nếu như đường thoáng, thì hãy bật sang đèn pha để quan sát, thế nhưng khi thấy đèn của xe đi ngược chiều, thì hãy chuyển về chế độ đèn cốt ngay trong vòng 150 mét (khoảng 03 giây ở tốc độ 90 km/giờ).

6. Tuyệt đối không nên sử dụng đèn pha khi cua xe, bởi nếu như xe đối diện cũng quên tắt đèn pha thì hai xe sử dụng pha cùng một lúc sẽ làm cho 2 bác tài không thấy đường rõ, hậu quả nghiêm trọng hơn có thể 2 xe sẽ đâm vào nhau gây nên tại nạn không đáng có. Nếu như bạn muốn qua mặt xe nào đó, thì không nên bám đuôi xe đó với chế độ đèn pha, chỉ nên duy trì ở khoảng cách an toàn và đá đèn để ra hiệu xin vượt qua xe đó.

7. Nên sử dụng nháy đèn pha trong các trường hợp vượt hay xin đường.

8. Cho dù là vào ban đêm nhưng sẽ vẫn bị hạn chế tốc độ ở các khu dân cư.


9. Khi đi vào ban đêm thì thường trời mưa phùn hay sương nhiều, cần phải luôn giữ cho kinh chắn gió, phía hai bên cửa sổ và gương chiêu hậu được rõ đảm bảo tầm nhìn tốt hơn.

10. Không được lâu kính bằng giấy báo hay các loại vải bông bám bụi bẩn khiến cho kính xe làm chói và hạn chế tầm nhìn của bạn.

11. Nên điều chỉnh độ sáng đèn taplo vừa phải, vừa đủ để đọc các thông số một cách dễ dàng nhất. Tuyệt đối không nên điều chỉnh ánh sáng lên quá nhiều hay quá mờ sẽ khiến bạn không tập trung vào việc lái xe.

 

Dù bạn đang lái xe ở tại thời gian nào thì việc sử dụng điện thoại hay các thiết bị công nghệ khác cũng có thể gây mất tập trung và điều này càng nguy hiểm hơn khi lái xe ban đêm.

12. Phải luôn đảm bảo sự tỉnh táo và đôi mắt khỏe khi lái xe ban đêm. Nếu như bạn cảm thấy mệt mỏi và cần nghỉ ngơi một tí, thì nên chọn những ví trí an toàn và đánh xe vào lề hay các hàng quán ven đường chợp mắt một xíu. Cũng có thể dổi tài nếu trên xe có tài lái xe đi cùng để đổi thay phiên cho nhau.