Hướng dẫn kỹ thuật cơ bản tự học lái xe số sàn

1.Làm Quen Và Định Vị Chân Côn

Đối với những người mới bẳt đầu học lái các xe hơi số sàn việc phối hợp chân ga, chân phanh và chân côn rất quan trọng, bởi khác với người điều khiển xe hơi số tự động người điều khiển số sàn cần sử dụng cùng 1 lúc 2 chân, chân trái để ở bàn đạp côn để đạp và nhả côn, vị trí chân côn được bố trí trước của chân người lái và nằm bên phải chân phanh. Bên cạnh đó chân phải dùng để phối hợp giữa chân phanh và chân ga.

2. Ra Vào Số Đúng Tốc Độ

Ngoài việc biết lái xe ra, thì bạn cần phải đi như thế nào là tốt nhất cho xe tránh được các vấn đề như mài côn, sang số khi máy còn yếu. Trên thực tế là hầu hết các bác tài ở Việt Nam thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua khiến xe bị ì, không thoát máy.

 Bên cạnh việc bạn chưa đạt đủ tốc độ đã vào số cao, thì sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc được (thường gọi là chạy ép số). Thông thường các hãng xe đều có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau nhưng trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Nếu như vào số hợp lý thì chắc chắn xe sẽ khỏe để vào các số sau và giữ cho máy bền hơn, cộng với thao tác sang số nhanh (giảm ga và cắt côn nhanh, sang số, nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), và xử lý chướng ngại vật trên đường tốt, đảm bảo bạn sẽ đi được nhanh và êm hơn rất nhiều.

3. Khởi Động Và Điều Khiển Xe Di Chuyển

Đối với xe số sàn, khi bạn khởi động xe thì bao giờ cần số cũng phải ở vị trí số 0 (N, mo), thắng tay vẫn còn đang trong chế độ thắng và phải đảm bảo rằng bạn đang đạp và giữ chân côn xuống sát sàn xe. Khi động cơ nổ máy, bạn có thể nhả chân khỏi chân côn

Một lưu ý nhỏ cho người lái xe hơi vào buổi sáng nên để cho động cơ nổ ở chế độ chờ khoảng 1 phút trước khi vận hành tránh động cơ bị ăn mòn và hư hỏng sau khoảng thời gian dài không vận hành.

4. Chú Ý Khi Dùng Phanh Tay

Thông thường nhiều tài xế thường sử dụng phanh tay khi đề - pa ngang dốc và nếu có dấu hiệu tụt dốc lại xiết phanh tay. Có thể thấy phanh tay không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ yêu cầu là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng nên ta cần lưu ý:

- Dừng xe mà chỉ dùng phanh tay thì nó sẽ không thích hợp và rất nguy hiểm.

- Nếu như phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy rất sẽ dẫn đến sớm bị mòn lâu ngày dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng. Vì vậy, bạn nên dùng cách đề - pa truyền thống lúc học lái xe, sẽ an toàn và dễ dàng sử dụng hơn trong lúc học lái.

5. Về Số Mo (0) Cần Lưu Ý Như Sau

- Khi đang đi trên đường mà trả xe về số 0 (hay còn gọi là số mo) là việc không nên làm vì thực tế không tiết kiệm xăng bao nhiêu mà còn làm cho quán tính của xe tăng lên đột ngột, khiến bạn sẽ khó mà kiểm soát được tốc độ, dễ bị mất lái. Nếu như vào lúc đó bạn gặp phải chướng ngại vật thì cần đạp phanh ngay thì phanh cũng không mấy hiệu quả.

-Ngoài ra về số mo khi xuống dốc là một việc làm hết sức nguy hiểm, vì khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, không tài nào phanh phát huy tác dụng.

 - Khi xe sắp đến đèn đỏ, bạn trả xe về số mo để cho xe trôi tự do đến vạch dừng đèn đỏ cũng không nên bởi vì nếu phanh xe bạn không ăn thì xe của bạn sẽ đâm vào xe phía trước hoặc nếu có chướng ngại vật xuất hiện bất chợt phía trước thì bạn cũng khó tránh được vì khi đó xe bạn đã ở số mo và xe của bạn đã ko còn động năng để mà di chuyển tiếp nữa.

6. Giảm Tốc Độ Và Dừng Xe

- Khi xe đang di chuyển với tốc độ ổn định bạn muốn giảm tốc độ thì người lái xe phải chuyển số theo quy trình ngược lại.

- Khi tăng số có thể tăng số theo thứ tự từ thấp đến cao khi giảm số bạn cần phụ thuộc vào tốc độ.

Lưu ý: Trường hợp cần đỗ xe tại 1 địa điểm nào đó trong khoảng thời gian khá lâu cách tốt nhất nên đưa cần số về số N sau đó buông chân trái ra khỏi bàn đạp côn và kéo thắng tay đề đảm bảo an toàn tránh trường hợp xe bị trượt dốc.